Nichakan Chaiyajak
Nichakan Chaiyajak
อาจารย์ณิชกานต์ ไชยจักร์
Position
Member of ICMT Research Laboratory
Lecturer, Faculty of Information Technology
Education
๒๕๕๔-๒๕๕๘: ศป.ม. (ทัศนศิลป์และการออกแบบ) คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
๒๕๔๘-๒๕๕๒: ศป.บ. (ดิจิทัลอาร์ตส์) วิชาเอกการออกแบบสื่อปฎิสัมพันธ์ คณะดิจิทัล มีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Course Responsibility
ศิลปะเบื้องต้น / องค์ประกอบศิลป์
การออกแบบสื่อมัลติมีเดีย (Flash Animation and Flash ActionScript)
ออกแบบตัวละคร (Character Design)
การเล่าเรื่องด้วยภาพ (Storyboard)
การออกแบบสื่อปฏิสัมพันธ์ (Interactive Design)
การออกแบบเว็บไซต์ (Web Design)
การออกแบบนิเทศศิลป์ (Visual Communication Design)
การออกแบบกราฟิก
การออกแบบอัตลักษณ์ (Corporate Identity Design)
Experience
๒๕๕๒-๒๕๕๓: อาจารย์พิเศษ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
๒๕๕๔-๒๕๕๖: อาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยาวิทยาเขตสระยายโสม
๒๕๕๔-๒๕๕๖: วิทยากรบรรยายสถาบันพัฒนาความเป็นเลิศบุคลากรศาสตร์
๒๕๖๐ (๑๑ มีนาคม ๒๕๖๐): วิทยากรบรรยายหัวข้อสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการใหม่เชิงสร้างสรรค์ และ (๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐) และนวัตกรรมประจำปี ๒๕๖๐ ณ ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจมหาวิทยาลัยศรีปทุม ภายใต้ผู้จัดโครงการ คือ สำนักพัฒนาผู้ประกอบการ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
Research Interest
Publications
๒๕๕๒ : ผลงานศิลปะนิพนธ์ในระดับปริญญาตรี หัวข้อ “พัฒนาอารมณ์ของคนที่คุณรัก” เผยแพร่ในหนังสือ “มหกรรมเยาวชน” ปี ๒๕๕๒
๒๕๕๗ : วิทยานิพนธ์และบทความ ระดับปริญญาโท ในหัวข้อ “ศึกษาการออกแบบอัตลักษณ์สำหรับมหาวิทยาลัยบูรพา” (A STUDY OF CORPORATE IDENTITY DESIGN FOR BURAPHA UNIVERSITY) เผยแพร่ตีพิมพ์ในวารสาร “ศิลปกรรมสาร”มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปีที่ ๙ ฉบับที่ ๑ พ.ศ. ๒๕๕๗
๒๕๕๙ : บทความ TPA News บทความวิชาการเรื่องติดปีก New Startup สู่ประเทศไทย ๔.๐ “ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ New Startups สู่ ไทยแลนด์ ๔.๐ (ตอนที่ ๑)
๒๕๖๐ : คณะศิลปกรรมศาสตร์นำเสนอและตีพิมพ์บทความวิจัย (ได้รับรางวัลวิจัยดีเด่น) มหาวิทยาลัยบูรพา นำเสนอบทความวิจัยการประชุมและนำเสนอผลงานวิจัยทางด้านวัฒนธรรม และ ศิลปกรรมศาสตร์ ระดับชาติ ครั้งที่ ๑ ในหัวข้อ “การพัฒนาสื่อปฏิสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องยาสมุนไพรไทย ในรูปแบบเกมกรณีศึกษา : เกมโอสถพระนารายณ์” (The development of interactive media for learning about Thai Herbal medicinesin game: case study of “Game Osoth Phranarayn”) ในวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ณ คณะ ศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาบางแสน ชลบุรีและตีพิมพ์ในวารสาร ศิลปกรรมบูรพาปีที่ ๒๐ ฉบับ พิเศษปีการศึกษา ๒๕๖๐ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ISSN ๐๘๕๙-๘๘๐๐
๒๕๖๐ : บทความ TPA News บทความวิชาการเรื่องติดปีก New Startup สู่ประเทศไทย ๔.๐ “ด้วย ความคิด สร้างสรรค์ และ นวัตกรรม” (ตอนจบ)
๒๕๖๑ : กรมส่งเสริมวัฒนธรรม หัวหน้าโครงการวิจัย กระทรวงวัฒนธรรม แหล่งทุนปีงบประมาณ ๒๕๖๐ “กรมส่งเสริมวัฒนธรรมกระทรวงวัฒนธรรม” ชื่อโครงการ “การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบของที่ระลึกจากศิลปวัตถุ โบราณวัตถุและโบราณสถานในสมัยทวารวดี” (Development of Souvenir Prototype Products from Art object, Artifact and Historic Site in Dvaravati Period)
๒๕๖๑ : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ผู้ร่วมโครงการวิจัย แหล่งทุนปีงบประมาณ ๒๕๖๐ โดย “บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด” ชื่อโครงการ “การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกต้นแบบจากเรื่องราว ของไปรษณีย์ไทยเพื่อ เพิ่มคุณค่าให้กับองค์กร” (Research and Development of Prototype Souvenir Products from Thailand Post Story to Value for Organization)
๒๕๖๑ - ปัจจุบัน : คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ผู้ร่วมโครงการวิจัย แหล่งทุนงบประมาณแผ่นดินปี ๒๕๖๒ โดย คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช) และสถาบันวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยศิลปากร ในโครงการวิจัย และ นวัตกรรมเพื่อการสร้างองค์ความรู้พื้นฐานของประเทศ ชื่อโครงการ “การออกแบบการรับรู้เชิงปฏิสัมพันธ์สำหรับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี” (Interactive Perception Design for Phra Pathom Chedi National Museum)
๒๕๖๓ : แสดงงานสร้างสรรค์ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบวันศุกร์ที่ ๖ มีนาคม ๒๕๖๓ โครงการ 2nd Thailand Art and Design Exhibition การแสดงผลงานศิลปะและการออกแบบแห่งประเทศไทย ครั้งที่ ๒ หัวข้อผลงาน “สายสัมพันธ์รังสรรค์ศิลปะ”
๒๕๖๔ : การตีพิมพ์บทความวิจัยในวารสารวิชาการ (Journal) ชื่อเรื่อง “การปลูกฝังการเรียนรู้ของเด็กด้วยสายสัมพันธ์รังสรรค์ศิลปะ” ชื่อวารสาร วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร (Silpakorn University Journal) ปีที่ 41 ฉบับที่ 6 เลขหน้า 53-65 จัดพิมพ์โดย วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร